บรรยากาศ Playgroup ครั้งที่ 30 ครอบครัวสองภาษาสองแคว พิษณุโลก : Ice cream

Posted by แม่ไออุ่น on March 26, 2015 at 10:59am in พิษณุโลก

Playgroup ครั้งที่ 30 ครอบครัวสองภาษาสองแคว พิษณุโลก : Ice cream 
วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม 2558 เวลา 10.30-12.00 น.
ณ ห้องชมนาด อาคารมหิดล โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก 

จากลิ้งค์ลงชื่อนี้นะคะ http://go2pasa.ning.com/group/pitsanulok/forum/topics/playgroup-30-…

ผ่านไปแล้วกับกิจกรรมกลุ่มเด็กสองภาษาพิษณุโลก ที่เรามาช่วยกันฝึกลูกให้พูดภาษาอังกฤษออกมาจากความรู้สึก อย่างเป็นธรรมชาติดังเช่นทุกครั้งค่ะ

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 30 แล้วนะคะ ครั้งแรกที่จัดก็ไม่ได้คิดเลยว่า กิจกรรมนี้จะมีมายาวนานนนน จนถึง 30 ครั้ง!! และหวังว่าจะมีเช่นนี้ไปอีก 30++++ นะคะ

ขอบคุณทุกบ้าน ทุกกำลังใจที่มีให้กันเสมอมา สอนภาษาอังกฤษในสิ่งแวดล้อมที่ไม่ใช่ แถมคนสอนยังไม่ใช่ native speaker อีก มันยากแสนยาก

การมีเพื่อนๆมาช่วยกันเช่นนี้ จึงเป็นกำลังใจอย่างมากสำหรับทุกๆ บ้าน มาแบ่งปันทุกข์และสุข เยียวยาความรู้สึก ท้อ หมดกำลังใจ มาเติมพลังแรงใจ ท้อได้แต่ต้องไปต่อ

อย่างไรก็ตามการสอนลูกสองภาษาที่ว่ายากนั้นใช่ว่าจะเป็นไม่ได้  แนวคิดของคุณบิ๊กนี้ หากทำได้ถูกต้องแม่นยำ มันก็สามารถเกิดขึ้นได้จริง ดังที่พวกเราได้สัมผัสกันมาแล้วค่ะ  

ครั้งนี้กิจกรรมของเรา ช่างเหมาะกับอากาศร้อนจริงๆเลยนะคะ ได้คลายร้อนกันด้วยการฝึกภาษาอังกฤษ ในเรื่อง Ice cream สนุกสุดๆไปเลย

ได้ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับไอศครีม คุณพ่อคุณแม่ช่วยขัดเกลา และได้ทำไอศครีมกันจริงๆด้วยค่ะ พ่อแม่ตื่นแต้นมากๆไม่แพ้เด็กๆเลยค่ะ 

ระหว่างรอให้ส่วนผสมของนมและครีมกลายเป็นไอศครีม เราก็ระบายสีและตัดกระดาษ รูปไอศครีม มาแปะบนภาพโคน และถ้วย ได้ตกแต่งตามที่เด็กๆชอบ และคุณพ่อคุณแม่ก็ได้ขัดเกลาภาษาอังกฤษให้อีกด้วยค่ะ  

หลังจากเด็กๆเฝ้ารอ เราก็มาเปิดผ้าดูไอศครีมกันค่ะ ว้าววววว มันน่ากินมว้ากกกก แถมยังได้ตกแต่งไอศครีมตามขอบอีกด้วย ลั้นลา ลั้นลา เด็กๆเค้ามีความสุขจริงๆค่ะ 

อย่าลืมไปทำกันต่อที่บ้านกันนะคะ ความถี่ยิ่งมาก ก็ยิ่งพูดออกมาจากความรู้สึกได้เร็วค่า

ขอบคุณทุกบ้านที่มาช่วยกัน ทำให้ความฝันที่จะเห็นเด็กสองภาษาในบ้าน และในเมืองไทย เพิ่มขึ้นจนเต็มเมือง ค่อยๆปรากฏและแจ่มชัดขึ้นค่ะ^^