เข้าเดือนที่แปดแล้ว

Posted by อรดา พงศ์สุธนะ on November 13, 2009 at 10:30am

นี่ก็นับเป็นเดือนที่แปดที่เิริ่มสอนน้องเคทเป็นเด็กสองภาษา ได้มองเห็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างจากทั้งตัวเรา ลูก และยังคนรอบข้าง แรกเริ่มเดิมทีอาจมีคนว่าเราบ้า ยัดเยียดลูก ทำไมภาษาไทยไม่เอาให้ชัดกว่านี้ล่ะ หรืออาจมีบางคนบอกว่าสำเนียงไม่ดี สอนไม่ได้หรอกมันยากนะ แล้วจะตอบคำถามลูกได้เหรอถ้าลูกเริ่มโตขึ้น แล้วทำไมต้องด่าหรือสอนลูกเป็นภาษาอังกฤษด้วย –โอ๊ย ไปกันใหญ่แล้ว–

แต่ที่แสดงให้เห็นว่าเราสามารถทำได้ในระดับหนึ่งก็คือ และเราเป็นแมู่้ผู้เป็นคนกำกับดูแลการผลิต ก็รู้สึกว่า เราสอนเคทได้นี่น่า แบบที่เคทไม่รู้ตัวเลยว่าเราแอบสอนแอบหยอดเขาไปทุกวันๆๆ และเคทก็ยอมรับ รับได้ และตอบรับได้ดี และมีพัฒนาการทีดีขึ้นๆไปอีก และส่วนตัวเราเองได้พัฒนาภาษาอังกฤษให้ดีขึ้นไปอีก

จากคำโต้แย้งต่างๆนานา ก็ได้ผ่านระยะเวลาแห่งการพิสูจน์มาในระยะหนึ่งว่า เด็กสองภาษาแม่อย่างเราสร้างได้จริงๆน่ะ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพิ่งได้ดูคลิปวีดีโอน้องเพ่ย เพ่ย ที่คุณพ่อบิ๊กถือกล้องตามถ่าย และวันนั้นเราก็ฝันว่า อยากให้เคทพูดได้แบบนี้จัง นี่เราจะฝัันค้างเติ่งไปคนเดียวหรือเปล่าเนี่ย จะทำได้จริงหรือ พออ่านหนังสือคุณบิ๊กจบ ก็กลับมานั่งทบทวนว่าเราจะเกรดตัวเองเป็นเกรด A B C D เราอยากเป็นเอน่ะ แล้วเคทล่ะ เคทจะให้เราเป็นเอไหม ภาษาเราเหมือนจะดี ค่อยๆมองไปรอบๆห้องนอน ว๊่าย เราไม่รู้ศัพท์ที่อยู่ในห้องนอนเป็นภาษาอังกฤษมากเลย รู้แต่ Bed TV Computer แล้วที่เหลือในห้องนอนอีกร้อยรายการ และในบ้านอีกพันรายการล่ะ จะทำยังไงดีเนี่ย เอานะ เอาสักเกรด B หรือ C ก็น่าจะพอนะ (อย่าให้เป็น ดี เลยค่ะ –เสียดายค่าหนังสือคุณบิ๊กที่อุตส่าห์ซื้อมา) ไหนๆก็จะตัดสินใจสร้างลูกเป็นเด็กสองภาษาแล้ว เอาล่ะ เริ่มกันใหม่กับภาษาอังกฤษ

เดือนนี้่ก็เป็นเดือนที่แปดแล้ว มาวันนี้อยากจะเลื่อนระดับตัวเองไปอยู่ที่ A แล้วค่ะ เพราะอะไรหรือ เพราะคิดว่า เราต้องไต่ระดับไปเรื่อยๆ ฝันให้ไกลและไปให้ถึง และตอนนี้ไปไหนมาไหน ญาิติพี่น้องที่เจอเคทก็กลับทักทายเคทด้วยภาษาอังกฤษหมดเลยค่ะ กลับเป็นว่าเคทเป็นคนที่เขาจะสามารถสื่อสารหรืออยากจะทดลองทดสอบภาษาอังกฤษกับเคท ซึ่งนับไปก็ตลกดีเหมือนกันค่ะ ลุง ป้าเขา คุยกับเขาเป็นภาษาอังกฤษแล้วก็พากันหัวเราะ ขำขัน เพราะมันไม่ใช่ภาษาไทยไงคะ บางทีก็จะมีหลุดมุกตลกออกมาด้วย และดีไปกว่านั้นหลายๆคน เพื่อนๆเราหรือเพื่อนของสามีก็ต่างทึ่งในความสามารถของเด็กวัย 3 ขวบที่พูดภาษาอังกฤษได้ดี (ดีกว่าลุง ป้า น้า อา บางคนด้วย) ซึ่งทำให้พวกเขาตะลึงได้ค่ะ

อ่านเรื่องตลกเคทดีกว่านะคะ เพื่อความบันเทิงค่ะ

  1. เรื่องอาดู๋ของเพื่อนค่ะ

เคทมีเพื่อนเป็นลูกครึ่งออสเตรเลีย-ไทยชื่อ Sunny ขอบอกค่ะน่ารักและหล่อมาก ส่วนน้องสาวก็น่ารักมากชื่อVenus

Mother: Sunnny is your friend, his sister name is Venus.
Kate : Oh , I see

เงียบแป๊บหนึ่ง คงจะประมวลความคิดว่ามีอะไรสัมพันธ์กันหรือเปล่า

Kate : Mother!
Mother: What??
Kate : Sunny he has penis too.
Mother : 555 (อู๊ย ทำไมลูกเราทะลึ่งแท้…น้องเขาชื่อวีนัส พี่ชายเขามีพีนัสจริงๆล่ะ เนี่ยล่ะน้า คำมันพ้องๆกัน)

  1. แปรงสีฟันของเรา

ปกติจะสอนลูกค่ะว่า we can share. We are family! เพื่อที่เขาจะได้ไม่หวงของ ไม่เป็นคนขี้เหนียว และตอนก่อนนอนก็พากันแปรงฟันค่ะ เคทชอบแปรงอันใหญ่ของแม่ ซึ่งเขาจะแอบใช้บ่อยๆเลยค่ะ

Kate : That is my toothbrush.
Mother : Which one?
Kate : The big one?
Mother :No, it’s my toothbrush. You should use your toothbrush.
Kate : No , we can share. We are family!
Mother : คิดในใจ แล้วแปรงสีฟันเนี่ย มันจะแชร์กันได้ไหมเนี่ย

ยังคงยืนยันสำหรับผู้ที่ต้องการกำลังใจนะคะ ขอให้ตั้งใจให้แน่วแน่ คุณทำได้แน่ๆค่ะ เด็กสองภาษาแม่สร้างได้จริงจริงๆๆๆๆ