กลับตัวก็ไม่ได้ จะเดินต่อไปก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะถึง

Posted by อ้อม&ปาล์มมี่ on December 28, 2009 at 9:46am

เหนื่อยมากๆเลยค่ะ (ขออนุญาตบ่น คิดว่าคนในหมู่บ้านคงเข้าใจ) ช่วงนี้เข้ามาที่หมู่บ้านทีไรก็จะไปอยู่แถวๆห้องEnglish Club ตามดูกระทู้เก่าๆ เก็บข้อมูล จด จำ และทำแบบฝึกหัด (ไม่เข้าใจเล๊ยทำไมตัวเองถึงเลือกระบบOPOL ทั้งๆที่ตัวเองก็ไม่เก่งภาษาอังกฤษ) เสียดายม๊าก…(และเสียใจ) ที่ไม่ได้ไปเวิร์กช็อปคราวที่แล้ว ถ้าไม่งั้นตอนนี้ก็คงไม่ต้องมานั่งบ่นแบบนี้
ช่วงนี้ปาล์มมี่เริ่มอยากจะสื่อสารกับแม่เป็นประโยคมากขึ้น เริ่มถาม Who? What? ถ้าน้องถาม Who? อ้อมก็จะพูด Who is she/he? น้องก็จะรีบพูดตาม แถมแต่งประโยคเอง อย่างเช่น Palmy sit high. Mommy sit low. (น้องนั่งบนโซฟาค่ะ แม่นั่งที่พพื้น) แล้วประโยคเด็ดติดปากตอนนี้ก็ I don’t yo(know). ทั้งๆที่รู้ ก็ I don’t yo. นี่แหล่ะค่ะเป็นสาเหตุที่ทำให้อ้อมกลับตัวไม่ได้แล้ว
ในหนังสือเด็กสองภาษาพ่อแม่สร้างได้ คุณพงษ์ระพี เขียนไว้เกี่ยวกับผลงานวิจัยว่า เขาบอกว่าการเรียนรู้ภาษาที่สองตั้งแต่เยาว์วัย จะทำให้สมองมีขนาดใหญ่ขึ้น จดจำได้มากขึ้น เมื่อเทียบกับคนเรียนรู้ภาษาเดียว แต่อ้อมขออนุญาตเรียกสั้นๆว่า สมองฟู เวลาที่ป่ะป๊าปาล์มมี่ถามว่า ทำไมเดี๋ยวนี้ ปาล์มมี่ซนจัง (ซนมากกกก ตั้งแต่ใช้สองภาษา ไม่รู้เกี่ยวรึเปล่า แต่สังเกตเห็นค่ะ) อ้อมก็จะตอบเขาไปว่า ก็ สมองมันฟูงัย แล้วตอนนี้อ้อมก็ฟูเหมือนกันค่ะ หัวฟูหน่ะค่ะ….