2 ภาษาที่บ้านเรา

Posted by Ju (Jui Jui’s mommy) on March 11, 2009 at 5:44am

ขอเล่าจากประสบการณ์ครอบครัวเราเองนะคะ คุณพ่อน้องเริ่มพูดภาษาอังกฤษกับน้องตั้งแต่ 1 ขวบ โดยต้องมีต้นแบบที่ดีซักคนนึง ที่บ้านนำทีมโดยคุณพ่อค่ะ เริ่มต้นจากสิ่งที่ต้องทำเป็น routine กันก่อน เช่น Good morning, Are you hungry?, Are you full?, Do you want to pee?, Put on your pants, Let’s take a shower และอื่นๆ น้องจะค่อยๆ เรียนรู้ไปจากภาษากาย และสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากตอบคำถาม คำศัพท์จะมาจากสิ่งที่เราคุยกับเค้าจะซึมซับไปเองโดยที่ไม่ต้องแปลเป็นไทยเลยค่ะ เช่น เวลาเห็นนกบนท้องฟ้า “Look at that, the bird is in the sky” น้องก็จะรู้ว่าอ๋อนี่ bird นะ อยู่บนท้องฟ้าเรียกว่า sky นะ ที่บ้านพูดกับลูกไม่เคยแปลค่ะ ยกเว้นถ้าสงสัยก็จะแปลเป็นอังกฤษอีกที เหมือน Dictionary English to English น่ะค่ะ

เรารู้ได้เลยว่าเด็กเล็กๆ เนี้ยะ เค้าเรียนภาษาจากการเลียนแบบ และเลียนแบบได้ดีจริงๆ นะ เค้า pronounce เสียงได้ clear มากๆ หากคุณพ่อคุณแม่พูดให้ลูกฟังชัดลูกก็จะพูดชัดค่ะ บางคำพูดไม่ชัด เราจะให้ลูกดูปากและพูดช้าๆ เค้าก็จะทำตาม

ที่บ้านชอบอ่านหนังสือค่ะ จริงๆ เมื่อก่อนเราติดทีวีม๊ากกกกก แบบว่าเปิดทั้งวัน ดูไม่เบื่อเลย พอมีลูกก็พยายามหากิจกรรมทำกับน้องแทน กิจกรรมที่บ้านจะหลากหลายค่ะ เน้นปฏิบัติ ส่วนมากจะทำพวกงานศิลปะ ร้องเพลง หรืออ่านหนังสือ อย่างหลังนี่สำคัญมาก ต้องอ่านหนังสือทุกวัน แรกๆ น้องปฏิเสธไม่ฟัง เล่นนู่นนี่นั่น จนเราเริ่มท้อเหมือนกัน แต่หลังๆ พอเราเริ่มอ่านอะไรที่เค้าเคยผ่านหูมาแล้ว หรือมีเสียงแปลกๆ เค้าจะสนใจฟังมากขึ้น และเล่าไปพร้อมๆ เราได้ด้วย หนังสือที่อ่านจะมีทั้งไทย อังกฤษ ส่วนมากจะเป็นภาษาอังกฤษค่ะ ประมาณ 95% และส่วน DVD ที่บ้านจำกัดเวลาดูค่ะ เรื่องโปรดของเค้าคือ Little Einsteins และ Barney ค่ะ วันธรรมดาไปโรงเรียนน้องจะได้ดูหลังเลิกเรียนประมาณ 1/2-1 ชม. จะเป็นเป็น Soundtrack ตลอดค่ะ วันเสาร์อาทิตย์ไม่เปิดให้ดู ให้ทำกิจกรรมอย่างอื่นค่ะ

เว็บไซต์แนะนำสำหรับพ่อแม่ที่สนใจภาษาอังกฤษ
http://www.englishtips.org
เว็บไซต์นี้รวบรวมหนังสือ สื่อต่างๆ ที่เป็นภาษาอังกฤษไว้เยอะมากกกกก ดาวน์โหลดกันไม่หวั่นไม่ไหวค่ะ ต้องสมัครสมาชิกก่อนนะคะ เนื้อหาของสื่อเหมาะกับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ หรือมือเก๋า รวมไปถึงสื่อสำหรับเด็กๆ ด้วย