มึน..อึ้ง…ทึ่ง กับครอบครัว “ไวเกล”

Posted by แม่เพ่ยขอแจม on August 12, 2011 at 10:18pm in ห้องรับแขก

ศุกร์ที่ 12 สิงหาคม 2554

นับเป็นวันดีๆอีกวันหนึ่งที่ได้มีโอกาสเปิดห้องรับแขกต้อนรับ ครอบครัวไวเกล ที่ซึ่งหากบอกเพียงแค่นี้ หลายๆคนคงงงๆ คิดไม่ออกว่าคือใคร แต่ถ้าบอกว่าครอบครัวแม่หน่อยและน้องพลอยชมพู สาวน้อยในตาใสลูกครึ่งไทย-เยอรมัน หลายคนคงรู้สึกคุ้นเคยมากกว่า

แม่หน่อยและครอบครัวย้ายถิ่นฐานจากเยอรมนีมาปักหลักที่เมืองไทยครบ  1 ปีเต็มแล้ว พี่ได้เจอครอบครัวแม่หน่อยครั้งแรกเมื่อ 10 เดือนที่แล้ว และเฉียดๆกันอีกครั้งในงานมีทติ้งลูกหมูที่  TK PARK  นี่นับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว การพบเจอกันครั้งนี้ เรารู้สึกเป็นกันเองมากขึ้น พูดคุยกันมากขึ้น เห็นการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น เช่นน้องพลอยชมพูดูสูงขึ้น พ่อไรเนอร์ดูอารมณ์ดีมากขึ้นเพราะคงคุ้นชินกับเมืองไทยมากขึ้น  และแม่หน่อยที่ดูสวยขึ้น..อย่างแรงงงส์

มีไม่กี่ครั้งที่พี่จะรู้สึก มึน อึ้ง ทึ่งและหาทางไปไม่เป็น  กับคู่สนทนาและการพูดคุยกับแม่หน่อยหลังมื้ออาหารยามบ่ายในวันนี้..ความรู้สึกเช่นนี้ก็เกิดขึ้นอีกจนได้

มีนว่าจะเขียนเรื่องราววันนี้ยังไง อึ้งและทึ่ง..กับเรื่องราวของผู้หญิงตัวเล็กๆคนหนึ่งที่สวมบทบาทหลากหลายให้กับชีวิตเหลือเกิน และเริ่มจะไปไม่เป็นเลยกับชีวิตตัวเอง ฮ่าๆๆ อยาบอกว่าให้ใช่จีพีเอสหรือมอเตอร์ไชต์รับจ้างนำทางเชียว..พี่ตีเลย

หน่อยเล่าเรื่องราวของหน่อยเยอะมาก ..ก่อนจะจบด้วยคำถามว่า..หน่อยเห็นมีห้องรับแขก..ยังสงสัยว่าตัวเองจะได้มาเป็นแขกในห้องนี้หรือเปล่า….ฮ่าๆๆเล่นเอาพี่เขินเลยนะเนี่ย  

ใครเลยจะรู้ว่าผู้หญิงตัวเล็กๆคนนี้ นอกจากบทบาทแม่ที่คุณบิีกยกให้เป็นหนึ่งในยอดคุณแม่ต่างแดนที่สามารถสอนภาษาและวัฒนธรรมไทยให้ลูกได้อย่างสุดยอดแล้ว..(ถ้าใครได้มีโอกาสเจอน้องพลอยชมพู จะพบว่านอกจากน้องจะพูดและอ่านภาษาไทยได้อย่างชัดถ้อยชัดคำแล้ว ยังรำและไหว้อย่างไทยได้อ่อนช้อยด้วย) 

คุณหน่อยยังเป็นนักแต่งเพลงที่มีผลงานเพลงออกสู่สาธารณะติดอันดับท๊อปชาร์ท เคยได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดดีไซน์เนอร์ของโรงเรียนสอนออกแบบชื่อดัง   เคยร่วมแสดงละครกับทางช่อง 7 สีทีวีเพื่อคุณ แม้จะเป็นเพียงตัวประกอบแต่ก็ได้ประกบกับนางเอกของเรื่อง เป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาและยังปลุกกระแสการเรียนรู้แนวทางใหม่ๆให้กับคนไทยในเยอรมนีอีกด้วย เห็นไม๊ว่าเยอะจริงๆ 

นอกจากนี้ยังมีแผนการอยากจะเขียนและทำละครสั้นด้วยใครสนใจอยากสมัครเป็นนักแสดงรีบติดต่อนะคะ ยกเว้นบทนางเอกและพ่อนางเอก..ฮ่าๆ เพราะมีน้องพลอยและพ่อไรเนอร์จองแล้ว

จากการพูดคุย..คุณหน่อยสรุปว่าทุกอย่างที่หน่อยทำมาและประสบความสำเร็จได้นั้น เพราะถือคติที่ว่าต้องทำทุกอย่างให้ถึงที่สุด..สุดกำลังที่มี และทุกครอบครัวจะประสบความสำเร็จได้..ต้องให้ภรรยาเป็นผู้คอยผลักดัน ..ซึ่งประโยคหลังนี้..เล่นเอาคุณไรเนอร์ถึงกับหัวเราะก๊ากและยอมรับอย่างไม่โต้แย้งใดๆ  ฮ่าๆๆ (พี่ขีดเส้นใต้ให้เลยนะคะน้องๆ)

อ้อ..ข้อคิดที่สำคัญอีกข้อจากคุณหน่อย…ห้ามดื่มกาแฟหลังบ่ายสี่โมง…เล่นเอาคุณบิ๊กถึงกับอึ้ง..ถามว่ามันมีผลต่อสุขภาพหรือครับ….คุณหน่อยก็ตอบกลับทันที…”เปล่าค่ะ..แต่เปลือง”  ทึ่งไม๊ละคะพี่น้องงงงงงง

คุณหน่อย..เป็นตัวอย่างของคุณแม่ในเรื่องความพยายามสอนภาษาไทยให้ลูกในสภาพแวดล้อมของชาวต่างชาติ..ซึ่งยากมากและยังเป็นคุณแม่ที่มีความมุ่งมั่นในเรื่องการทำโฮมสคูลกับลูก..ปัจจุบันน้องพลอยชมพูอายุ 11 ปี เรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 -6 ในปีหน้าจะเปรียบได้กับระดับมัธยมแล้ว ในขณะเดียวกันก็ลงทะเบียนเรียนระดับปริญญาตรีกับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช คณะศิลปศาตร์ด้วย..ครอบครัวน้องๆคนไหนที่อยากทำโฮมสคูล แม่หน่อยยินดีให้คำปรึกษานะคะ 

หลังการพูดคุย..เราออกมายืนเก็บรูปกันที่หน้าบ้าน..เมฆฝนดำทะมึนลอยอยู่เหนือฟ้า..เป็นสัญญาณว่าเวลาของการพบเจอในวันนี้สิ้นสุดแล้ว..เราเอ่ยคำร่ำลา..ก่อนที่สายฝนจะโปรยปรายลงมากระทบหลังคาดังเปาะแปะ..ประสานเสียงแทนใจว่า..แล้วพบกันใหม่น๊าาาาา

ขอบคุณเรื่องราวดีๆและมิตรภาพดีๆจากครอบครัวไวเกล ไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

ครอบครัวอารมณ์ดี  “ไวเกล”

ขอแม่ดูชัดๆ..สวยเหมือนแม่ใช่ไม๊

ยืนยันความสดใส

ทำอะไรเอ่ย…เดาเอาเอง
http://www.youtube.com/embed/bbsilQ0lWNw?rel=0&wmode=opaque
เพลงนี้..ผลงานแม่หน่อย  ขับร้องโดยคุณเจนนิเฟอร์ คิ้ม