บรรยากาศ Playgroup ครั้งที่2 ครอบครัวสองภาษาสองแคว We are family

Posted by แม่ไออุ่น on November 6, 2012 at 2:47am in พิษณุโลก

Playgroup ครอบครัวสองภาษาสองแคว : Fun with shapes

วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน 2555 ณ ห้องชมนาด โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก

สนุกสุดๆค่ะ  มากันมากกว่าครั้งที่แล้วเป็นเท่าตัว ทั้งหมด 21 ครอบครัว 62 คน (เด็กๆ 20คน) 

รวมนักเรียนจิตอาสาด้วย 8 คน รวมทั้งหมด 70 คน ค่ะ

กลุ่มสองภาษาสองแควในฝัน : เราจะเป็นกลุ่มที่เข้มแข็ง ต่อเนื่อง

ทางเดินของกลุ่มเรา : แบ่งปัน ร่วมแรงร่วมใจ สนุกเข้าไว้ แล้วไปด้วยกัน

มีหน้าเดิมๆคุ้นๆกันหลายบ้านค่ะ บางครอบครัวขอมาดูงานก่อนมีทั้งเคยและยังไม่เคยอ่านหนังสือของคุณบิ๊กค่ะ ครอบครัวที่มีลูกเด็กที่สุดคือบ้านคุณพ่อชุมพลค่ะ ฉายเดียวมาเลย น้องยังอยู่ในท้อง 4เดือน เองอะค่ะ

บรรยากาศก็สนุกสนานอบอุ่น หลายบ้านเริ่มคุ้นเคยกันจากกิจกรรมครั้งก่อน  คุยกันคึกคักเช่นเคย เด็กบางคนหลับบางคนงอแง แต่ก็ยังคงร่วมกิจกรรมในงานไม่หายไปไหน

รอบนี้ได้ทำกิจกรรมในห้องที่เป็นส่วนตัวจริงๆ จัดเต็มกันได้เลยค่ะ ขอบคุณหมอฝอพ่อน้องหมีพูห์ จริงๆนะคะ ที่เป็นธุระขออนุญาตใช้ห้อง จัดในห้องนี่ดีมากๆ ถ้าไปจัดที่ลานด้านนอก คงวิ่งจับเด็กๆกันวุ่นเลยค่ะ

ที่ประทับใจ และปลื้มสุดๆคือ ทุกคนช่วยกันดีมากๆ โดยเฉพาะเพื่อนๆที่นำของมาแบ่งปันกัน ทั้งนิกแม่น้องไกด์ที่นำน้ำกับเครื่องดื่มมาเยอะแบบกลัวกินไม่พอเลยทีเดียว  เจี๊ยบแม่น้องภัทรนำแก้วกับจานกระดาษมา  พี่บีแม่น้องฟ้านำหมวกรูปพระจันทร์มาแจกเด็กๆ  ปอพ่อน้องโอเบย์ที่ช่วยออกแบบป้ายของกลุ่ม และช่วยทำให้เสร็จทันใช้งานในวันนี้แบบพอดิบพอดี  ฝนแม่น้องปิ่นที่นำ magic wand รูปดาวและหัวใจมาฝากเด็กๆค่ะ (ละก็เนติ์แม่น้องไออุ่นนำคุ้กกี้กับแป้งโดว์มาด้วยค่ะ มีน้ำแข็งรูปดาวด้วยมีใครเห็นไหมเอ่ย แหะๆ)  ที่ลืมไม่ได้เลยคือ เพื่อนๆที่นำของรูปร่างต่างๆมานำเสนอ สุดแสนจะจัดเต็ม น่ารักมากๆ ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้หลากหลายจริงๆค่ะ พอแต่ละคนนำเสนอของแต่ละอย่าง surprise ทั้งนั้นค่ะ รู้เลยว่าช่วยกันจัดเตรียมมาจากใจจริงๆ พ่อแม่ทุ่มเทกันขนาดนี้ เด็กๆต้องรับรู้กันได้ทุกคนแน่นอนค่ะ^^

กิจกรรมในวันนี้

  • รู้จักกันก่อน
  • อดทำ the ice break ค่ะ เพราะประเมินสถานการณ์แล้ว ชุลมุนเกิน555
  • ทบทวนเรื่องสี เชคเสียง ร้องเพลง rainbow song
  • นำเสนอรูปร่าง เชคเสียง ร้องเพลง shape songs , twinkle twinkle little star
  • ปั้นแป้งโดว์ตามรูปร่าง
  • กินอาหารว่าง แลกเปลี่ยนเรียนรู้

บทเรียนที่ได้เรียนรู้(จากแนวคิดคุณบิ๊ก)ในวันนี้ค่ะ

  • การมา Playgroup แค่เป็นการกระตุ้น จุดไฟ เท่านั้นนะคะ เราต้องไปทำต่อที่บ้านกันด้วย เนื่องด้วย “ความถี่” สำคัญมากๆค่ะ ตามหลักสำคัญข้อที่ 4 สร้างความถี่สะสม
  • ยืนยันว่า กิจกรรมร้องเพลงเป็นกิจกรรมที่เด็กๆบ้านเราชอบที่สุดค่ะ ทำยังไงก็ได้ให้ใช้ภาษาอังกฤษ”ให้สนุก”ค่ะ ตามหลักสำคัญข้อที่ 9 รักษาความสนุกและความสุขให้อยู่กับตัว
  • ใครยังไม่เริ่ม ก็เริ่มเลยค่ะ  

รอบนี้นำหนังสือโฟเนติกส์เล่มแดงมาค่ะ เป็นเครื่องรางของขลังเลย อิอิ ก็นำมาโชว์เพื่อนๆด้วยค่ะ คุณบิ๊กอย่าว่ากันนะคะ เล่มอื่นให้ชาวบ้านยืมอ่านอยู่ค่า

ขอบคุณคุณบิ๊กผู้จุดประกายและฉายทางเดิน^^

ยินดีที่ได้พบกันค่ะทุกคน สู้ๆค่ะทีมเรา “We are family” see you soon^^