บรรยากาศ Playgroup ครั้งที่ 9 ครอบครัวสองภาษาสองแคว พิษณุโลก : Let’s say goodbye to How are you? Effect

Posted by แม่ไออุ่น on June 10, 2013 at 3:31pm in พิษณุโลก

บรรยากาศ Playgroup ครั้งที่ 9 ครอบครัวสองภาษาสองแคว พิษณุโลก : Let’s say goodbye to How are you? Effect

วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2556 เวลา 13.00-15.00 น.

ณ ห้องชมนาด อาคารมหิดล โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก 

วันนี้มากัน 12 ครอบครัว รวม 38 คน มีสมาชิกใหม่มาร่วมกิจกรรมของกลุ่มเราด้วยค่ะ^^  และอีกครั้ง ยินดีมากที่ได้ต้อนรับแม่ฝ้าย แม่น้องเทโอ ทีอา ที่หอบหิ้วกันมาไกลจากสุโขทัย มาบ่อยๆนะฝ้าย รอบหน้าอย่าลืมข้าวเหนียวนะจ๊ะ555

รายชื่อสมาชิกที่มากันวันนี้ค่ะ

1. ชัญญ่า แม่หมี พริกไทย

2. ณภัทร แม่เจี๊ยบ

3. ปิ่น แม่ฝน

4. ไออุ่น แม่เนติ์ พ่อโต้

5. บิวเกษ แม่บอล คุณยาย

6. ดาวิน แม่ตุ๊กตา คุณยาย

7. อายู บินตัง คินต้า แม่อ๋อง

8. ยูจัง แม่อร

9. เฟินเฟิน ซานฟราน แม่แหม่ม พ่อช้าง

10. รักคุณ แม่นิด พ่อรุฬ

11. เทโอ ทีอา แม่ฝ้าย กะพี่เลี้ยงอีก 2 คน

12. มัชชิม แม่มิ้ม พ่อพจน์

13. แม่ต้อม

รอบนี้เช่นเคยกับความพยายามของ พ่อๆ แม่ๆ ที่จะจะสอนภาษาอังกฤษ ตามแนวคิดเด็กสองภาษา ให้แม่นยำที่สุด โดยผ่านคำศัพท์เกี่ยวกับความรู้สึก เป็นการตอกย้ำว่า คำตอบของคำถาม How are you? ไม่ได้มีเพียงแต่ I’m fine thank you and you? เท่านั้นจริงๆค่ะ เราสามารถตอบได้จากอารมณ์ ความรู้สึก ของเราในขณะนั้น อย่างเป็นธรรมชาติ

เราได้เรียนรู้คำศัพท์ เกี่ยวกับความรู้สึก  ตามวงจรการเรียนภาษาแบบธรรมชาติด้วยกัน ทบทวนกันนิดนะคะ ตั้งแต่การให้ลูกตีความด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ให้ลูกตอบกลับ พร้อมกับพ่อแม่ขัดเกลาไปด้วย เพิ่มความถี่ จนเค้าจำได้ แล้วเพิ่มคำศัพท์ขึ้นอีก ขยายพื้นที่ปลอดภัยออกไปเรื่อยๆ

วันนี้เด็กๆ สนุกกันมาก เสียงดังสุดๆ ครั้งต่อไปเราคงต้องหาเทคนิกมาปราบเสียงเด็กๆ กันบ้างแล้ว ใครมีเทคนิกดีๆมากระซิบบอกกันบ้างนะคะ  จะได้กระซิบต่อใ้ห้ผู้นำกลุ่มคนต่อไป เอาไปปราบเสียงดัง555

แต่ครั้งนี้แอบยิ้ม แอบปลื้มเอามากอยู่ค่ะ เพราะได้ยินเด็กๆหลายคน คุยกันเป็นภาษาอังกฤษกัน น่ารักมาก จริงๆ บางทีภาพน่ารักนี้ อาจเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคนได้นะคะ

อีกอย่าง เรายังได้ปรึกษาปัญหาคาใจหลายๆประเด็น ทั้งเรื่อง แม่ขี้เกียจ ไปๆหยุดๆ  การดูทีวีของลูก เป็นกลุ่มการเรียนรู้ที่น่าชื่นใจ หาได้ไม่ไกลแถวพิษณุโลกบ้านเรานี่เอง…

ขอบคุณเครื่องดื่มจากแม่เจี๊ยบ ขนมจากแม่ฝน แม่หมี แม่อ๋อง ขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจกันและทำให้ห้องพิษณุโลกมีชีวิตนะคะ ^^

อยากให้พ่อแม่ทุกท่านเชื่อมั่นว่า เราอยู่กับลูกมากที่สุด ความถี่ในการสอนจึงมากกว่าใคร หากเราหมั่นฝึกฝน เชื่อว่าทำได้จริงแน่นอนค่ะ มาให้กำลังใจกันเรื่อยๆ ทุกๆเดือนนะคะ ไปด้วยกัน ไปได้ไกลค่ะา

แนวคิดเด็กสองภาษาเป็นแนวคิดที่มีความเรียบง่ายธรรมชาติที่สุด ใช้งบประมาณน้อย (จึงเป็นแนวคิดในฝันของเราๆ) แถมยังมีเวป 2pasa.com นี้ ที่เป็นภูมิปัญญาร่วม และทำให้กำลังใจเกิดขึ้นได้ทุกวัน ^^