บรรยากาศ Playgroup ครั้งที่ 14 ครอบครัวสองภาษาสองแคว พิษณุโลก : Things that go

Posted by แม่ไออุ่น on November 25, 2013 at 11:57am in พิษณุโลก

Playgroup ครั้งที่14 ครอบครัวสองภาษาสองแคว พิษณุโลก : Things that go

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน เวลา 13.00-15.00น.

ณ ห้องชมนาด อาคารมหิดล โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก

จากกระทู้ลงชื่อนี้นะคะ

http://go2pasa.ning.com/group/pitsanulok/forum/topics/playgroup-14-…

วันนี้มากัน 11 ครอบครัว ทั้งหมด 34 คน มีเด็กๆ 16 คนนะคะ

กิจกรรมในวันนี้ สั้นๆ แบบมีสาระ ตามแนวคิดเด็กสองภาษาเช่นเคย

1.ออกเสียงคำศัพท์ เกี่ยวกับยานพาหนะ ชัดเคลียร์จากความรู้สึก  โดยเป็นคำศัพท์ที่แต่ละบ้านเลือกกันมา  พร้อมทั้งมีคุณพ่อคุณแม่ช่วยกันขัดเกลาให้ด้วยค่ะ  แถมด้วย ออกเสียงคำศัพท์ เกี่ยวกับยานพาหนะที่เพื่อนๆ ช่วยกันโพสต์ลงในกระทู้ลงชื่อด้วยนะคะ

2.ร้องเพลงจากความรู้สึก The wheels on the bus / Row row row your boat / I’m a little air plane

อย่าลืมว่า ก่อนจะสอนลูกร้องเพลง อย่างน้อยควรจะมาทำความเข้าใจกับคำศัพท์ต่างๆก่อน เริ่มจากพื้นที่ปลอดภัย เช่นคำศัพท์ แล้วออกเสียงให้ชัดเคลียร์ แล้วค่อยๆขัดเกลา จนลูกจำได้ จนเกิดความรู้สึกกับคำศัพท์   พอได้คำศัพท์ตามพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ก็ค่อยๆขยายพื้นที่ปลอดภัยออกไปเรื่อยๆ ทีนี้แหละค่ะ “เพลง” ก็จะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะทำใ้ห้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นไปได้อย่าง สนุกและมีคุณค่าอย่างแท้ัจริงค่ะ

3. พูดคุย แลกเปลี่ยนกลเม็ดเคล็ดลับ ในการสอนลูกสองภาษา หรือเรียกว่าเม้าท์ นั่นเองค่ะ^^

รอบนี้มีหนังสือเด็กสองภาษาฉบับถามตอบมาจำหน่ายด้วยนะคะ (ถูกกว่าท้องตลาดแน่นอน อิอิ) ตอนนี้เหลือไม่มากแล้วน๊า ใครสนใจมาจับจองไว้ได้นะคะ เดี๋ยวจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่องนะเออ

หนังสือเด็กสองภาษาฉบับถามตอบ เป็นหนังสือที่ รวมคำตอบ ของถามที่มักจะพบบ่อยๆ คุณบิ๊กมาตอบใ้ห้หายคาใจกันอย่างชัดเจน นอกจากจะมีสาระเหมือนเคยแล้ว ยังมีความพิเศษคือมี qr code ที่จะลิ้งค์ไปที่คลิปเสียงหรือคลิปวิดีโอ ประกอบไปในแต่ละเรื่อง ทำให้เพิ่มอรรถรส และความเข้าใจในการอ่านหนังสือ ได้มากขึ้นอีกด้วยค่ะ

ขอบคุณทุกๆบ้านที่มาในวันนี้ ขอบคุณที่นำทั้งขนม น้ำ ที่สำคัญ รอยยิ้ม และการแบ่งปัน มาให้กัน ทุกคนมาช่วยกันเรียนรู้ ทำให้กลุ่มเรามีคุณค่ามากเลยค่ะ มาเดินไปด้วยกันนะคะ  ขอบคุณที่ทำให้ห้องพิษณุโลกมีชีวิต^^